8 tiêu chuẩn để thiết kế bao bì đóng gói

Ngày nay, vai trò của thiết kế bao bì nhãn mác càng trở nên quan trọng hơn. Nhất là trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm. Nó còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chọn mua hàng của họ. Hãy tham khảo 8 tiêu chuẩn để thiết kế bao bì đóng gói dưới đây để có thể thiết kế bao bì đẹp các bạn nhé!

Bài viết liên quan:

1. Sự nổi bật

 

Sự nổi bật là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự khác biệt
Sự nổi bật là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự khác biệt

 

Trên một kệ trưng bày không chỉ có sản phẩm của chúng ta. Bên cạnh đó còn có thể có các sản phẩm khác cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy sự nổi bật là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự khác biệt.

Nhà thiết kế phải hiểu rằng sản phẩm sẽ được người tiêu dùng so sánh, nhận định với hàng loạt những sản phẩm khác.  Có rất nhiều phong cách và màu sắc đa dạng. Để có thể cạnh tranh được, nhà thiết kế phải làm cách nào để sản phẩm của mình sẽ là điểm nhấn giữa một loạt sản phẩm khác.

Muốn làm được điều này đòi hỏi nhà sản xuất đã phải nghiên cứu kĩ thị trường. Bắt đầu từ bước định vị sản phẩm đầu tiên đến việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Khả năng sáng tạo cao cũng sẽ giúp cách thiết kế bao bì đẹp tránh được những lối mòn quen thuộc đến nhàm chán của các ý tưởng thiết kế bao bì ngoài thị trường. Để hiểu rõ hơn, quý vị có thể tham khảo bài viết 6 mẹo thiết kế bao bì thực phẩm nổi bật để biết thêm thông tin.

Ngày nay có rất nhiều công nghệ thiết kế bao bì thực phẩm chất lượng cao. Những công nghệ này hoàn toàn có thể giúp bạn tạo ra cách thiết kế bao bì sản phẩm đẹp đóng gói hàng hóa.

2. Sự hấp dẫn

Bao bì phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm
Bao bì phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm

 

Trong một số ngành hàng, đặc biệt trong ngành mỹ phẩm, thiết kế bao bì mỹ phẩm phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm. Bao bì trong những ngành này có thể được xem như một phần của sản phẩm tạo ra những giá trị cộng thêm cho khách hàng.

Sản phẩm được thiết kế dành cho nam giới bao bì phải thể hiện được sự nam tính. Trong khi đó sản phẩm dành cho nữ giới thường có nét mềm mại quyến rũ.

3. Sự phối hợp nhất quán

Sự phối hợp nhất quán
Sự phối hợp nhất quán

 

Đây là tiêu chuẩn cốt lõi của một bao bì thành công theo công ty máy đóng gói tự động Đức Phát. Sự phối hợp nhất quán là phải thể hiện được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, phông nền, bố cục trong thiết kế bao bì là những yếu tố giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần. Từ đó giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm đó, mặc dù họ có thể mua hàng ở nhiều cửa hàng khác nhau.

Một sản phẩm có thể thay đổi màu sắc bao bì theo từng giai đoạn để tạo sự hấp dẫn. Tuy nhiên nó vẫn phải tuân theo nguyên tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu sản phẩm đó.

4. Sự ấn tượng

Sự ấn tượng
Sự ấn tượng

 

Khi tặng quà cho một ai đó thì việc gói quà đã thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận. Một món quà được gói đẹp và chăm chút trước hết đã gây được một ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối với người nhận. Cho dù chưa biết món quà bên trong như thế nào nhưng họ vẫn hài lòng. Bao bì của sản phẩm cũng vậy. Cách thiết kế và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện được một phần của sản phẩm bên trong bao bì. Như trên hình minh họa, thiết kế bao bì cà phê khá ấn tượng và sang trọng.

Tính ấn tượng còn đặc biệt có ý nghĩa với những bao bì cao cấp dành cho những sản phẩm sang trọng. Việc thiết kế bao bì cho những mặt hàng đắt giá đòi hỏi phải có sự chọn lựa kĩ từ chất liệu cho đến màu sắc thiết kế. Thông qua đó thể hiện được “đẳng cấp” của người mua. 

5. Sự đa dụng

Sự đa dụng của bao bì
Sự đa dụng của bao bì

 

Tiêu chuẩn thứ 4 trong những tiêu chuẩn cốt lõi để thiết kế bao bì chính là sự đa dụng. Thông thường người ta chỉ nghĩ bao bì chỉ đựng sản phẩm. Sử dụng xong rồi bỏ, rất lãng phí. Vì vậy trong cuộc cạnh tranh ngày nay người ta thường tìm cách thêm giá trị sử dụng cho bao bì. Những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt đôi khi sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn của sản phẩm so với các đối thủ khác.

Bao bì sữa tắm ngày nay thường có thêm móc để treo trong phòng tắm thuận tiện. Hình dáng chai thon gọn để cầm nắm được dễ dàng. Nắp đậy của của những chai Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng sử dụng.

Hộp bánh kẹo bằng thiếc rất sang trọng và khi dùng hết có thể sử dụng làm hộp đựng linh tinh.Tất cả những điều này giúp cho sản phẩm trở nên thông dụng và phù hợp hơn trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.

6. Chức năng bảo vệ

Máy đóng gói sau khi bao gói sản phẩm lại thì chức năng còn lại tuỳ thuộc vào bao bì. Bao bì thì luôn phải có chức năng bảo vệ sản phẩm bên trong. Ví dụ như bao bì đóng gói thực phẩm. Loại này cần giúp thực phẩm tránh bị lây bẩn từ môi trường bên ngoài.Tuy nhiên không thiếu những bao bì đã không xem trọng chức năng này. Bao bì phải được thiết kế làm sao bảo vệ được sản phẩm bên trong một cách an toàn nhất.

Người ta thường dùng bao bì kín hoặc hút chân không. Mục đích là để giúp cho sản phẩm để được lâu hơn. Bao bì dành cho thực phẩm và đồ uống phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt buộc trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.

7. Sự hoàn chỉnh

Yếu tố này giúp cho việc thiết kể kiểu dáng bao bì phù hợp với sản phẩm bên trong của nó. Bao bì phải thích hợp với việc treo hoặc trưng bày trên kệ bán hàng, có thể dễ dàng để trong hộp carton. Bao bì đóng gói rau sạch phải để được vào tủ lạnh vừa vặn và không tốn không gian. Bao bì đóng gói gạo phải dày dặn và chắc chắn, chịu được tải trọng lượng lớn. Bao bì đóng gói trà phải chống ẩm. Chế tạo bao bì đóng gói quần áo trẻ em phải khác với người lớn. Bút để kẹp trên áo khác với bút cất trong cặp.

Có rất nhiều yếu tố mà khách hàng quan tâm. Nhà thiết kế phải xem xét một cách tỉ mỉ để tạo cho bao bì một sự hoàn thiện. Bạn nên cố gắng tránh mọi khuyết điểm không đáng có. Bạn sẽ phải lựa chọn xem nên nhấn mạnh điểm nào. Sự tiện lợi, sự nổi bật hay sự đa dụng? Từ đó mới có thể tạo ra sự hoàn chỉnh cho sản phẩm.

8. Sự cảm nhận qua các giác quan

Một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng. Cảm nhận ở đây được nhận biết thông qua việc nhìn ngắm, săm soi và sờ mó vào sản phẩm.

Chúng ta thường ít chú ý đến xúc giác của người tiêu dùng mà thường chỉ nhấn mạnh vào yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc giác lại có vai trò quan trọng. Đặc biệt là trong việc cảm nhận về kích cỡ, kết cấu sản phẩm, chất liệu bao bì. Từ đó ảnh hưởng đến việc nhận xét chất lượng sản phẩm.

Chúng ta không thể bỏ qua một yếu tố nào trong những yếu tố trên. Bởi lẽ nó sẽ làm mất đi một lợi thế không nhỏ so với đối thủ cạnh tranh. Việc áp dụng những yếu tố này đòi hỏi phải tìm hiểu kĩ nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng đến.

Xác định được đâu là nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng đối một sản phẩm và đối với bao bì sản phẩm là cần thiết. Nó sẽ giúp cho việc định hướng và cách thiết kế bao bì được nhanh hơn. Việc thiết kế in ấn bao bì sẽ hiệu quả hơn. Bạn có thể tự thiết kế bao bì sản phẩm. 

Nếu muốn thiết kế bao bì đẹp, tiết kiệm chi phí bao bì đóng gói sản phẩm bạn có thể nhờ đến các công ty thiết kế bao bì chuyên nghiệp. Các bạn hãy tham khảo những chia sẻ trên đây của công ty Đức Phát nhé! 

 

Call Now Button