Dự Đoán Tình Hình Của Doanh Nghiệp Sản Xuất Cafe Năm 2023

Năm 2022 vừa qua, cà phê của Việt Nam đã trải qua một năm thành công. Cafe Việt Nam vốn được quốc tế đánh giá cao về chất lượng và hương thơm đậm đà. Chính vì vậy, sản lượng cafe được xuất khẩu luôn nằm trong top dẫn đầu của thế giới. Với bài viết này, Đức Phát sẽ dựa trên các số liệu thống kê trong năm qua để dự đoán tình hình của doanh nghiệp sản xuất cafe năm 2023. Qua đó, hãy cùng đánh giá về tầm quan trọng của công nghệ, máy móc trong việc sản xuất cafe.

Tham khảo:

Tình hình doanh nghiệp sản xuất cafe trong năm 2023

Cafe Việt xuất khẩu đạt kỷ lục trong năm 2022

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu được 1,78 triệu tấn cà phê trong năm 2022. Tổng kim ngạch xuất khẩu lớn hơn 4,06 tỷ USD. Với sản lượng này, đây chính thức là mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

Sự gia tăng đột biến của ngành cafe có thể có vài nguyên nhân sau:

  • Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất 7 lần trong năm 2022 khiến tỷ giá USD/VND tăng cao
  • Giá cafe trong nước và xuất khẩu đều ở mức tốt
  • Các doanh nghiệp tăng sản lượng và tích cực thu gom hàng từ các trang trại trồng cafe

Ngành cafe đạt kỷ lục trong năm 2022

Với những nguyên nhân trên, sản lượng cafe xuất khẩu trong năm qua đã tăng gần 14% so với 2021.

Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu cafe Robusta

Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết Việt Nam hiện đang đứng đầu thế giới về xuất khẩu cafe Robusta. Đứng thứ hai là Brazil, thứ ba là Indonesia và thứ tư là Uganda.

Trong một vài thập kỷ gần đây, ngành cafe của Việt Nam đã có nhiều đột phá và ngày càng được nhiều quốc gia biết đến. Từ vị trí thứ ba, thứ tư, nay Việt nam đã cạnh tranh với “ông Hoàng cafe” Brazil để đứng trở thành quốc gia xuất khẩu cafe lớn nhất thế giới. Điều này đã cho thấy tiềm năng phát triển của cafe thương hiệu Việt lớn như thế nào.

Xem thêm: Máy đóng gói cà phê hòa tan tuyệt vời như thế nào?

Dự đoán tình hình của doanh nghiệp sản xuất cafe năm 2023

Năm 2023 đã đến. Các doanh nghiệp sản xuất cafe tại Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn và cả những tiềm năng sáng lạn.

Những thách thức đối với ngành cafe

2022 đã là một năm thành công trong lĩnh vực xuất khẩu cafe. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang “chới với” bởi không đáp ứng đủ nhu cầu của thế giới. Sản lượng cafe năm 2022 chỉ tăng 9% so với năm 2021, nhưng vì thời cơ, các doanh nghiệp đã dồn lực để xuất khẩu. Lượng cafe không còn nhiều ngược lại sẽ làm giảm hoạt động xuất khẩu vào đầu năm 2023.

Mặc dù khả năng cao việc xuất khẩu cafe sẽ giảm xuống vào đầu năm 2023, song có lẽ doanh nghiệp sản xuất cafe tại Việt nam cũng không quá mặn mà hay lo lắng bởi FED đang giảm đà tăng lãi suất, đưa tỷ giá USD/VND về lại mức bình thường. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, EU vừa ra sắc lệnh cấm nhập khẩu cafe có liên quan đến hành vi chặt phá rừng. Đây là một sắc lệnh hướng đến sự phát triển bền vững, công nghiệp và môi trường phải song hành với nhau chứ không triệt tiêu nhau.

Quy định này của EU có thể là một thách thức lớn với Việt Nam. Từ lâu, việc đốt gốc thông, bạch đàn để chiếm đất trồng cafe đã là vấn đề nhức nhối ở Việt Nam. Nay với chính sách này, Việt Nam sẽ phải thực sự thay đổi tư duy sản xuất cafe. Một ngành sản xuất công nghiệp muốn được thế giới công nhận sẽ phải đạt được những yêu cầu khắt khe nhất. Trong đó, máy móc và công nghệ cũng được quan tâm đến.

Những tiềm năng cho ngành cafe

Dự đoán tình hình của doanh nghiệp sản xuất cafe trong năm 2023

Bên cạnh những thông tin được cho là sẽ làm giảm sản lượng xuất khẩu cafe năm 2023, cũng có những thông tin tốt, là tiềm năng cho ngành cafe Việt năm 2023. Trung Quốc đang mở cửa trở lại sau Covid 19. Đất nước tỷ dân giáp ranh Việt Nam sẽ là một thị trường cực lớn và tiềm năng cho xuất khẩu cafe.

Không chỉ Trung Quốc, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đưa ra điều chỉnh mức tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, mức tăng trưởng mà IMF đưa ra là từ 2,7% lên 2,9%. Việc các nước lớn như Mỹ, EU quay trở lại cuộc đua kinh tế sẽ giúp đẩy mạnh chi tiêu. Qua đó, Việt Nam có hy vọng đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang các nước Âu Mỹ.

Về tình hình thị trường cafe, nhiều người đang chuyển từ cafe Arabica sang Robusta. Do giá giữa hai loại cafe chênh lệch, nhiều người lựa chọn Robusta để tiết kiệm chi phí. Đây được coi là một hành vi mang tầm vĩ mô khi tin tức về suy thoái kinh tế vẫn khiến nhiều người lo lắng. Là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu cafe Robusta, đây chính là cơ hội cho Việt Nam.

Về cạnh tranh, Brazil và Indonesia đang thu hẹp hoạt động xuất khẩu đối với cafe. Khi các “ông lớn” trong ngành đang tụt lại, Việt nam hoàn toàn có thể bứt phá. Nếu nắm bắt tốt cơ hội, Việt Nam có thể chiếm trọn ngành công nghiệp cafe trong tay.

Một vài phương án để giữ vững đà phát triển cho doanh nghiệp sản xuất cafe năm 2023

Mặc dù cafe Việt được đánh giá cao, song các chuyên gia vẫn cho rằng năm 2023 khó có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu tốt như năm 2022. Vậy doanh nghiệp sản xuất cafe cần làm gì để giữ vững đà phát triển?

Xem thêm: Lợi ích và tác hại của Cafein? Uống cafe như nào cho đúng cách

Tiếp tục nâng cao chất lượng cafe

Cafe Việt Nam vốn được lòng bạn bè quốc tế vì hương vị thơm mạnh và đậm đà. Tuy nhiên, yêu cầu của người tiêu dùng sẽ luôn thay đổi và khắt khe hơn. Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng thông minh. Họ không chỉ yêu cầu độ thơm ngon của sản phẩm mà còn quan tâm đến các yếu tố khác. Ví dụ, người tiêu dùng quan tâm đến yếu tố môi trường, dư lượng thuốc trừ sâu, tác dụng đối với sức khỏe, … bên cạnh hương vị của sản phẩm.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Để có thể đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất cafe phải luôn cập nhật xu hướng và phát triển chất lượng của sản phẩm.

Tự động hóa dây chuyền sản xuất

Các nông trại, nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới ở mọi ngành, mọi lĩnh vực đều có một điểm chung. Đó là ứng dụng công nghệ. Công nghệ không chỉ giúp nâng cao hiệu suất mà còn đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn. Ví dụ, các hạt cafe quá nhỏ, không đủ tiêu chuẩn sẽ bị lọt qua sàng. Đây là một cách để phân loại cafe bằng máy móc giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả.

Sớm hay muộn, nếu muốn phát triển, doanh nghiệp sản xuất cafe cũng phải sử dụng máy móc trong dây chuyền sản xuất. Việc tự động hóa nên được thực hiện trên toàn bộ quá trình từ trồng trọt cho đến đóng gói. Có như vậy, cafe Việt mới có thể giữ vững đà phát triển.

Chú trọng bao bì của sản phẩm

Việc chỉ nhìn vào chất lượng, không chú trọng thiết kế bao bì chỉ là chuyện ngày xưa. Hiện nay, để tiếp cận các khách hàng mới, những người chưa biết gì về sản phẩm của bạn thì bao bì là rất quan trọng. Thực tế cho thấy ngoại hình của sản phẩm có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Nếu bao bì của cafe không đủ “cao cấp” thì tức khắc sẽ bị cho là loại cafe rẻ tiền, không ngon. Để xuất khấu, cafe lại càng phải đẹp từ trong ra ngoài. Để nâng cao được thiết kế cho sản phẩm, doanh nghiệp cần áp dụng máy đóng gói cafe.

Máy đóng gói cà phê

Máy đóng gói cafe không chỉ giúp sản phẩm chuyên nghiệp, sang trọng hơn mà còn bảo vệ sản phẩm. Xuất khẩu là một con đường dài. Doanh nghiệp luôn phải tìm cách để cafe giữ được hương vị khi đến tay người dùng. Máy đóng gói cafe giúp bảo quản cafe tốt hơn khi mối hàn kín, chắc, không để không khí bên ngoài lọt vào. Ngoài ra, máy có thể tích hợp chức năng in date, kết hợp cùng máy dán nhãn.

Như vậy, có một số phương án để doanh nghiệp sản xuất cafe áp dụng. Ngành công nghiệp này vẫn còn tiềm năng phát triển trong năm 2023. Quan trọng là doanh nghiệp cần nắm bắt được thị trường và bắt kịp xu thế chung. Qua bài viết này, Đức Phát hy vọng nó có ích với bạn. 

Call Now Button